Minining & Construction Vietnam is part of the Informa Markets Division of Informa PLC

This site is operated by a business or businesses owned by Informa PLC and all copyright resides with them. Informa PLC’s registered office is 5 Howick Place, London SW1P 1WG. Registered in England and Wales. Number 8860726

Giá thép liên tục tăng, cơ hội phục hồi cho ngành thép

29/03/2023

Theo các chuyên gia, có một số tín hiệu khả quan đã dần xuất hiện đối với ngành thép như giá thép đã phục hồi khá tích cực từ đầu năm khi Trung Quốc mở cửa trở lại và kỳ vọng đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2023.

Nguồn cung eo hẹp, nhu cầu có xu hướng tăng

Một số doanh nghiệp thép vừa có thông báo về việc điều chỉnh tăng giá trong năm 2023. Công ty TNHH Hoà Phát Hưng Yên vừa có thông báo đến khách hàng về việc tăng giá bán. Theo công ty, trước tình hình giá phôi thép, nguyên vật liệu đầu vào tăng, công ty quyết định tăng giá bán sản phẩm, cụ thể với mặt hàng thép cây tăng lên 150.000 đồng/tấn (giá này chưa bao gồm VAT). Phạm vi áp dụng trên toàn quốc, thời gian áp dụng từ ngày 20/3/2023.

Không riêng Hoà Phát, Công ty cổ phần Tập đoàn sản xuất thép Việt Đức (VGS) cũng vừa gửi thông báo đến khách hàng về việc tăng giá thép cây các chủng loại VGS thêm 150 đồng/kg (chưa bao gồm thuế VAT 10%). Phạm vi áp dụng của VGS là cho thị trường miền Bắc và miền Trung, thời gian từ ngày 20/3/2023 cho đến khi có thông báo mới nhất.

Như vậy, giá thép xây dựng trong nước đã chứng kiến mức điều chỉnh tăng mạnh từ đầu năm. Nguyên nhân chính được cho là do việc giá các loại nguyên liệu đầu vào cho sản xuất thép tăng cao.

Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, giá bình quân thép xây dựng nội địa hiện nay tăng khoảng 5% so với cuối năm 2022 nhưng vẫn thấp hơn so với cùng kỳ 8%. Đối với thép phế liệu, trong những ngày đầu tháng 2/2023 có xu hướng điều chỉnh tăng. Giá thép phế liệu giao dịch cảng Đông Á ngày 7/3/2023 giữ ở mức 448 USD/tấn, tăng 13 USD/tấn so với đầu tháng 2/2023. Giá thép cuộn cán nóng (HRC) ngày 7/3/2023 ở mức 643 USD/tấn so với mức giá giao dịch đầu tháng 2/2023. Nhìn chung, thị trường HRC thế giới biến động, khiến thị trường HRC trong nước khó khăn do các doanh nghiệp sản xuất thép dẹt (CRC, tôn mạ, ống thép,…) sử dụng HRC làm nguyên liệu sản xuất.

Theo VSA giá thép liên tục tăng thời gian qua chủ yếu do giá nhập các loại nguyên liệu đầu vào sản xuất thép như than, quặng sắt, thép phế, cuộn cán nóng… chưa có dấu hiệu dừng đà tăng. Giá bán thép thành phẩm tăng chậm hơn so với tốc độ tăng của nguyên liệu đầu vào nên hiệu quả kinh doanh của các công ty thép xây dựng vẫn thấp, khó khăn từ việc mua nguyên liệu đầu vào đến tiêu thụ thành phẩm đầu ra. Do vậy, hiệu quả kinh doanh của các công ty thép chưa cao.

VSA nhận định, giá nguyên vật liệu tăng cao khiến các nhà máy trong nước tăng giá bán nhiều lần để bù lại giá thành sản xuất và giảm lỗ. Như vậy, giá sắt thép dự báo thời gian tới sẽ tiếp tục tăng, khi nguồn cung quặng sắt eo hẹp, trong khi nhu cầu có xu hướng tăng cao hơn.

Nhiều tín hiệu tích cực

Dự báo về tình hình thị trường thép trong năm 2023, một số chuyên gia cho rằng, việc cạnh tranh gay gắt tại thị trường nội địa, các chính sách thắt chặt tiền tệ, tăng lãi suất, tỷ giá leo thang có thể ảnh hưởng tiêu cực tới nhu cầu và hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong ngành.

TS. Cấn Văn Lực – Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, cho rằng ngành thép đang đối diện 4 yếu tố khó khăn bao gồm: chi phí tài chính cao do lãi suất vẫn neo mức cao; nhiều doanh nghiệp đang gặp thách thức khi ngành thép phải chuyển đổi, tăng hàm lượng xanh khi xuất khẩu sang Mỹ, EU; chi phí sản xuất cao khi điện tăng và rủi ro từ chính sách phỏng vệ thương mại của các nước. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại TS. Cấn Văn Lực cũng cho rằng ngành cũng có nhiều điểm thuận lợi như giá thép bắt đầu nhích lên, Trung Quốc mở cửa trở lại và Chính phủ tăng cường đầu tư công.

Giá thép được dự báo tiếp tục tăng. Ảnh: T.L

Bà Trần Thị Khánh Hiền – Giám đốc khối phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect, cho biết thời gian qua, có nhiều tín hiệu tích cực cho ngành thép như nguồn cung thép thế giới tăng trở lại sau nhiều quý giảm, biên lợi nhuận của ngành thép Trung Quốc có xu hướng tạo đáy, hàng tồn kho giá cao của các doanh nghiệp thép giảm mạnh vào cuối quý IV/2022. Thời điểm khó khăn của ngành thép cơ bản đã qua.

Về các yếu tố tác động đến ngành thép trong thời gian tới, chuyên gia nêu một vài điểm chính. Về mảng xây dựng dân dụng, khoảng 60% sản lượng thép trong nước và điều này liên quan mật thiết đến thị trường bất động sản. Tuy nhiên, thị trường bất động sản được dự báo tiếp tục khó khăn trong thời gian tới, ảnh hưởng đến mức tiêu thụ thép.

Tuy nhiên, điểm sáng đến từ việc đẩy mạnh đầu tư công từ Chính phủ khi chiếm 18% nguồn cung thép. Theo đó, giải ngân đầu tư công trong năm 2023 sẽ tăng 20 – 25% bao gồm cả việc sân bay Long Thành xây dựng đúng tiến độ. Thời gian mở cửa Trung Quốc phục hồi sản xuất sẽ đẩy nhu cầu nguyên vật liệu đầu vào tăng mạnh. Tuy nhiên, về dài hạn nhu cầu tiêu thụ thép Trung Quốc từ đầu tư công sẽ hỗ trợ cho giá thép và giúp biên lợi nhuận ngành tìm điểm cân bằng./.

Nguồn: thoibaotaichinhvietnam.vn

Share this post

Bạn Quan Tâm Đến

29/03/2023
Ngành than duy trì ổn định nhịp độ sản xuất
Năm nay, Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam (TKV) đặt mục tiêu sản...
29/03/2023
Tỉnh có mỏ vàng lớn nhất Việt Nam
Mỏ vàng lớn nhất Việt Nam nằm ở một tỉnh ven biển thuộc vùng Nam Trung...
29/03/2023
Giá thép liên tục tăng, cơ hội phục hồi cho ngành thép
Theo các chuyên gia, có một số tín hiệu khả quan đã dần xuất hiện đối với...
29/03/2023
Nhiều cơ hội phát triển ngành thép phục vụ công nghiệp chế biến, chế tạo
Theo dự báo của Bộ Công Thương, tổng nhu cầu thị trường các ngành chế tạo...
29/03/2023
Xuất khẩu sắt thép sang Thổ Nhĩ Kỳ tăng bất ngờ hơn 500 lần
Thổ Nhĩ Kỳ nổi lên như một thị trường tiềm năng mới cho hoạt động xuất...
29/03/2023
INFOGRAPHIC TÌNH HÌNH KINH TẾ – XÃ HỘI QUÝ I NĂM 2023
Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam Share this...
27/03/2023
Cung Triển Lãm Kiến Trúc Quy Hoạch Xây Dựng Quốc Gia (NECC)
Cung Triển Lãm Kiến Trúc Quy Hoạch Xây Dựng Quốc Gia (gọi tắt là NECC) được...
09/03/2023
Mỏ kim loại Việt Nam có trữ lượng đứng thứ 3 thế giới
Mỏ kim loại Việt Nam có trữ lượng đứng thứ 3 thế giới tập trung chủ yếu...
27/02/2023
Việt Nam-Lào thúc đẩy hợp tác về lĩnh vực năng lượng, mỏ và khoáng sản
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Năng lượng và...
20/02/2023

Điểm sáng thị trường bất động sản công nghiệp trong năm 2023
Dự báo nhu cầu thuê đất công nghiệp tiếp tục sôi động năm nay trước bối...

Đăng Ký Bản Tin

    captcha
    ĐẶT GIAN HÀNG
    ĐĂNG KÝ NGAY