Minining & Construction Vietnam is part of the Informa Markets Division of Informa PLC

This site is operated by a business or businesses owned by Informa PLC and all copyright resides with them. Informa PLC’s registered office is 5 Howick Place, London SW1P 1WG. Registered in England and Wales. Number 8860726

Trung Quốc kìm đà tăng giá hàng hóa, có quỹ đầu tư lãi tới 400%

26/07/2021

Trong bối cảnh Trung Quốc tìm cách kìm hãm đà tăng của giá hàng hóa để tránh làm chệch hướng đà phục hồi kinh tế, các quỹ CTA lại hoạt động vượt trội và thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

Khi chính phủ Trung Quốc bắt đầu chú ý hơn đến việc giá hàng hóa tăng mạnh trong vài tháng trở lại đây, các mô hình giao dịch của nhà quản lý quỹ Richard Lee đã báo cho ông biết rằng một đợt điều chỉnh sắp xảy ra.

Tồn kho thanh cốt thép có xu hướng tăng trước khi bước vào mùa hè, thời điểm mà hoạt động xây dựng bắt đầu chậm lại, và chính phủ Trung Quốc liên tục cảnh báo về việc giá tăng.

Ông Richard Lee, tổng giám đốc của quỹ quản lý khối tài sản khoảng 10 tỷ nhân dân tệ Regan Group, cho biết: “Các mô hình của chúng tôi đang phát đi những tín hiệu rõ ràng về một đợt đảo chiều”. Đến giữa tháng 5, giá thép thanh bắt đầu giảm, giúp quỹ CTA (quỹ đầu tư sử dụng các hợp đồng tương lai để đạt được mục tiêu đầu tư) số 3 của Regan tăng 125% trong cả tháng.

Trong bối cảnh Trung Quốc tìm cách kìm hãm đà tăng của giá hàng hóa để tránh làm chệch hướng đà phục hồi kinh tế, CTA, các quỹ đầu tư chuyên mua hợp đồng và quyền chọn thường gắn với hàng hóa, lại hoạt động vượt trội và thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

Trung Quốc kìm đà tăng giá hàng hóa, có quỹ đầu tư lãi tới 400% - Ảnh 1.
Biến động trên thị trường hàng hóa tại Trung Quốc mang lại lợi ích cho các quỹ quản lý tài sản. Ảnh: Bloomberg.

Điển hình, quỹ Chenxing số 1 của Qihe New Asset Management ghi nhận lợi nhuận tăng vượt 400% trong 6 tháng đầu năm nay, và là quỹ có lợi nhuận tốt nhất trong tất cả CTA ở Trung Quốc.

Winton Group, một trong những quỹ CTA toàn cầu nổi tiếng nhất, cũng có lợi nhuận tăng mạnh. Theo nguồn cận tin, khối tài sản do Winton quản lý tăng 50% trong năm nay lên 6 tỷ nhân dân tệ. Winton theo đó trở thành quỹ thành công hiếm có trong số hàng chục quỹ quốc tế đang đua nhau gây sự chú ý trên thị trường quỹ đầu tư của Trung Quốc.

Mặc dù hiệu quả của các CTA có xu hướng giảm trong những tuần gần đây, song các quỹ ở Trung Quốc lại đón làn sóng đầu tư mới bởi ngay cả giới đầu tư cá nhân cũng muốn nhảy vào.

Số lượng sản phẩm mới ra mắt ở Trung Quốc tính tới ngày 20/6 đã gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, theo Shenzhen PaiPaiWang Investment & Management Co.

Ngoài thép thanh, loại hàng hóa được giao dịch ở Trung Quốc nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác, Lee cho biết quỹ của ông cũng bán khống các hợp đồng lợn hơi tương lai trong tháng 5 giữa lúc giá thịt lợn giảm và nguồn cung tăng. Kết quả, tổng lợi nhuận trong 5 tháng lên tới 35%, đưa quỹ CTA của ông Lee trở thành quỹ đứng đầu trong các quỹ CTA quản lý trên 5 tỷ nhân dân tệ, PaiPaiWang cho biết.

Tín hiệu đầu tiên cho thấy các nhà chức trách Trung Quốc nghiêm túc về việc kiềm chế sự bùng nổ của giá hàng hóa trong năm nay là vào ngày 12/5, khi chính phủ kêu gọi điều chỉnh để đối phó với sự gia tăng quá nhanh của giá hàng hóa. Một tuần sau đó, Thủ tướng Lý Khắc Cường đưa ra cảnh báo thậm chí còn rõ ràng hơn rằng chính phủ sẽ áp dụng các biện pháp mục tiêu để kiểm soát giao dịch bất thường và hành động đầu cơ gây hại.

Mối lo ngại của chính phủ Trung Quốc xuất phát từ đà tăng bùng nổ của giá hàng hóa trên diện rộng, khiến giá nguyên liệu thô từ thép đến đậu nành tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm.

Các nhà kinh doanh và đầu cơ hàng hóa cũng nhờ thế kiếm được hàng tỷ USD. Shen Liang, nhà sáng lập của quỹ Qihe New Asset, cho biết lợi nhuận hàng ngày của quỹ có khi lên tới 10% trong năm nay nhờ đợt biến động giá hàng hóa hồi đầu năm nay.

Biến động trên thị trường hàng hóa cũng mang lại lợi ích cho các quỹ quản lý tài sản nước ngoài vốn đang vật lộn vì thiếu kênh phân phối và nhận diện thương hiệu sau khi gia nhập thị trường quỹ đầu cơ trị giá 4.800 tỷ nhân dân tệ của Trung Quốc vài năm trước. Việc chính phủ tăng cường mở cửa thị trường thông qua việc triển khai các hợp đồng tương lai với mọi thứ từ than, đậu nành tới bạc, cũng giúp tăng sức hấp dẫn của nó đối với các CTA của Mỹ và châu Âu.

Dòng vốn đổ vào Winton đang ở mức cao nhất kể từ thị trường chứng khoán Trung Quốc sụp đổ vào năm 2015, kéo theo đợt bùng nổ trên thị trường hàng hóa sau đó, một nguồn tin cho hay. Thậm chí, quỹ quản lý đầu tư Zhejiang Bailu phải ngừng nhận vốn mới đối với các sản phẩm CTA từ cuối tháng 6 sau khi tài sản quản lý tăng vọt, để bảo vệ hiệu suất và tiết kiệm năng lực giao dịch cho các sản phẩm đa chiến lược khác.

Nguồn: cafef.

Share this post

Bạn Quan Tâm Đến

17/02/2023
Hướng đi mới trong phát triển kinh tế tuần hoàn
Theo đánh giá của ngành Than, trung bình mỗi năm, khối lượng đổ thải trên...
17/02/2023
Duy trì ổn định cho ngành thép trước biến động thị trường thế giới
(CHG) Kinh tế toàn cầu trong năm 2023 tiếp tục đối diện với nhiều ẩn số,...
11/10/2021
Cuộc hẹn Trực tuyến 1:1
Chương trình Cuộc hẹn trực tuyến 1:1 là giai đoạn 1 của Mining Vietnam Confex...
10/10/2021
Hội thảo trực tuyến Mining Confex
Chương trình hội thảo trực tuyến Mining Vietnam Confex 2021 được tổ chức...
09/10/2021
Lịch trình Sự kiện & Hội Thảo
Mining Vietnam Confex 2021 & Digital Connet là một chương trình hội thảo trực...
09/10/2021
Mining Vietnam Confex 2021
Hòa nhịp sôi động của những tháng cuối năm, Mining Vietnam quay trở lại vào...
07/10/2021
Khủng hoảng năng lượng trầm trọng, Trung Quốc tăng nhập khẩu than
Trong những ngày qua, Chính phủ và các doanh nghiệp Trung Quốc đã triển khai...
05/10/2021
Giá dầu tăng mạnh sau cuộc họp của OPEC+
Sau cuộc họp của của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh...
04/10/2021
Tận dụng cơ hội cho phục hồi và tăng trưởng
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt...
02/10/2021
Dịch COVID-19: Doanh nghiệp sản xuất tôn thép có còn sức nóng?
Theo giới phân tích, tăng sản lượng xuất khẩu cộng với hưởng lợi từ chủ...

Đăng Ký Bản Tin

    captcha
    ĐẶT GIAN HÀNG
    ĐĂNG KÝ NGAY