Minining & Construction Vietnam is part of the Informa Markets Division of Informa PLC

This site is operated by a business or businesses owned by Informa PLC and all copyright resides with them. Informa PLC’s registered office is 5 Howick Place, London SW1P 1WG. Registered in England and Wales. Number 8860726

Quyết tâm đẩy lùi vi phạm trong quản lý tài nguyên, khoáng sản

16/06/2021

Phát huy tốt vai trò của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc tích cực của người dân trong thực hiện Nghị quyết 16-NQ/TU, nhiều năm qua, Hạ Long giữ vững được địa bàn an toàn, ổn định phát triển KT-XH, đẩy lùi tình trạng khai thác, kinh doanh, vận chuyển khoáng sản trái phép.

Lãnh đạo UBND TP Hạ Long họp triển khai các nhiệm vụ trọng tâm hằng tháng, trong đó có việc thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TU.

Nhiệm vụ xuyên suốt

Trên địa bàn TP Hạ Long có 38 đơn vị khai thác, chế biến, kinh doanh than, khoáng sản. Trong đó, 16 đơn vị khai thác đá, 9 đơn vị khai thác sét, 13 đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam và Tổng Công ty Đông Bắc. Với địa hình trải rộng, diện tích lớn, tài nguyên, khoáng sản nằm xen kẽ trong khu dân cư, trong ranh giới rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và được phân bố trên 21 xã, phường của thành phố, để đảm bảo quản lý chặt tài nguyên, TP Hạ Long đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản trên địa bàn giải quyết khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai dự án đầu tư và các vấn đề an sinh xã hội. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật có liên quan trong hoạt động khai thác, chế biến, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản. Đặc biệt, sau khi BCH Đảng bộ tỉnh ban hành Nghị quyết 16-NQ/TU, toàn thành phố xác định việc triển khai thực hiện nghị quyết là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước của các cấp chính quyền, lực lượng chức năng trong quản lý tài nguyên, phòng, chống các vi phạm, ổn định, phát triển KT-XH.

Thành ủy và UBND thành phố đã xây dựng chương trình hành động, kế hoạch để cụ thể hóa việc thực hiện nghị quyết. Đồng thời, ban hành hơn 100 văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, trong đó phân công các đồng chí Ủy viên BTV, Thường trực HĐND và một đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo từng địa bàn cơ sở; chỉ đạo các ngành khối nội chính, xã, phường tăng cường kiểm tra hoạt động vận chuyển, kinh doanh tài nguyên, khoáng sản trên các tuyến đường bộ, đường thủy, nắm bắt dư luận xã hội về tình hình khai thác, vận chuyển, tập kết, kinh doanh than, khoáng sản trái phép; phát động phong trào toàn dân giám sát, phát hiện, tố giác vi phạm về quản lý tài nguyên than, khoáng sản trên địa bàn; duy trì hoạt động của tổ tuần tra liên ngành trực 24/24h trong các dịp cao điểm… Định kỳ hàng tuần, BTV Thành ủy, UBND thành phố nghe báo cáo về công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản, môi trường, công tác quản lý bảo vệ rừng để kịp thời chỉ đạo giải quyết những vướng mắc phát sinh.

Lực lượng Công an TP Hạ Long thường xuyên kiểm tra hoạt động của các đơn vị được cấp phép khai thác mỏ đất san nền trên địa bàn Hạ Long. Ảnh: Lê Nam

Khóa chặt các nguy cơ

Nhận diện trước những nguy cơ trong hoạt động đầu tư xây dựng để tận thu trái phép tài nguyên, khoáng sản, TP Hạ Long cũng đã thường xuyên chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra việc thực hiện các dự án trên địa bàn. Trong đó nổi bật như Dự án kho than tập trung Dân Chủ của Công ty Thăng Long chi nhánh Tổng Công ty Đông Bắc; Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng khu dân cư thu nhập thấp tại phường Hà Khánh; Dự án khu dân cư đô thị tại các phường Cao Thắng, Hà Lầm, Hà Khánh; Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng điểm lẻ xen cư, tái định cư Điểm trường tiểu học Đá Trắng, xã Thống Nhất; Nhà máy gạch Vũ Oai; Dự án khu đô thị mới Đồi Chè… Tất cả những dự án này đều được các lực lượng chức năng tổ chức giám sát chặt chẽ, không để xảy ra các hoạt động khai thác, tận thu khoáng sản trái phép. Đối với các dự án có xuất lộ than như Dự án hạ tầng khu đô thị tại các phường Cao Thắng, Hà Lầm, Hà Khánh của Công ty Lideco Hạ Long, Dự án khu dân cư tại phường Hà Khánh của Công ty Đất Việt…, thành phố cũng đã báo cáo UBND tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo kịp thời, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Không để xảy ra tình trạng khai thác than, khoáng sản trong đất rừng, đất nuôi trồng thủy sản, UBND thành phố đã thực hiện rà soát, không tham mưu đề xuất các dự án có liên quan đến chuyển mục đích sử dụng đất rừng, đất nuôi trồng thủy sản có khoáng sản. Các lực lượng chức năng quản lý chặt chẽ các hộ dân nằm trong ranh giới quản lý tài nguyên khoáng sản của các đơn vị ngành Than, kịp thời ngăn chặn xử lý không để lợi dụng vườn rừng giáp ranh các khai trường khai thác, vận chuyển, kinh doanh khoáng sản trái phép.

Về phía các đơn vị thành viên của TKV đứng chân trên địa bàn thành phố đã tổ chức quản lý đất rừng có khoáng sản, than thông qua việc ký quy chế phối hợp với chính quyền địa phương, trao đổi cung cấp thông tin phục vụ cho công tác quản lý ranh giới mỏ, đất rừng có khoáng sản tài nguyên.

Sở TN&MT cùng với các đơn vị chức năng của TP Hạ Long kiểm tra việc thực hiện đánh giá tác động môi trường và hoạt động san nền của Công ty CP Tập đoàn Thành Công.

Khu vực phường Hà Khánh, cách đây khoảng 5 năm, là một trong những điểm nóng của thành phố về tình trạng khai thác than trái phép. Thế nhưng, hiện nay tình trạng này không còn. Để có được điều đó, phường Hà Khánh đã phân công rõ trách nhiệm trong cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu đối với nhiệm vụ này.

Ông Nguyễn Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND phường Hà Khánh, cho biết: “Chúng tôi phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên ban chỉ đạo, mỗi thành viên có trách nhiệm phụ trách từng khu phố và phường cũng tổ chức ký quy chế phối hợp với các đơn vị ngành Than. Hằng tháng, phường duy trì đều đặn tổ chức tuần tra, kiểm soát, tập trung vào những khu vực đã từng có các điểm lò trái phép. Nhiều năm nay, qua theo dõi, kiểm tra, toàn bộ 102/102 điểm lò khai thác than trái phép đã không có dấu hiệu hoạt động trở lại, đảm bảo an ninh trật tự xã hội. Qua thực hiện Nghị quyết số16-NQ/TU, chúng tôi rút ra bài học kinh nghiệm đó là muốn thành công, toàn bộ hệ thống chính trị và nhân dân phải tích cực tham gia vào cuộc”.

Là một trong những lực lượng nòng cốt trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TU, Công an TP Hạ Long đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý về tải trọng, vệ sinh môi trường theo quy định trên địa bàn, trong đó tập trung vào những địa bàn phức tạp. Việc đột xuất kiểm tra để phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động khoáng sản được thực hiện định kỳ; xử lý kịp thời tin báo, tố giác của người dân đúng quy định, xử lý nghiêm những cán bộ có dấu hiệu “bảo kê”, bao che, làm ngơ cho các hành vi vi phạm hoạt động khai thác, vận tải, chế biến, kinh doanh khoáng sản trái phép, lập bến bãi tập kết khoáng sản không đúng quy định pháp luật; lập và công bố công khai đường dây nóng tiếp nhận nội dung phản ánh, kiến nghị về hành vi khai thác, vận chuyển tiêu thụ than trái phép trên địa bàn.

Sau hơn 2 năm triển khai Nghị quyết số 16-NQ/TU, với những chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động, nhất là cơ chế, trách nhiệm được củng cố từ người đứng đầu thành phố cho đến địa bàn cơ sở, công tác quản lý về than, khoáng sản đang ngày càng có nhiều chuyển biến rõ nét. Toàn thành phố cơ bản kiểm soát tốt tình hình, không để xảy ra điểm nóng; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các địa bàn có than, khoáng sản được giữ vững.

Theo Hoàng Nga – Báo Quảng Ninh.

Share this post

Bạn Quan Tâm Đến

17/02/2023
Hướng đi mới trong phát triển kinh tế tuần hoàn
Theo đánh giá của ngành Than, trung bình mỗi năm, khối lượng đổ thải trên...
17/02/2023
Duy trì ổn định cho ngành thép trước biến động thị trường thế giới
(CHG) Kinh tế toàn cầu trong năm 2023 tiếp tục đối diện với nhiều ẩn số,...
07/03/2022
Hà Nội: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả, không để khoảng trống trong quản lý đất đai, khai thác khoáng sản
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Chỉ thị số 13-CT/TU (ngày...
15/02/2022
Giá năng lượng cao tác động tới kinh tế Mỹ
Nhu cầu năng lượng tăng, trong khi giá cao cũng đang tác động không nhỏ tới...
14/01/2022
Nhận diện các siêu kim loại giá trị ở Việt Nam: Những “cục đá thô” mà cả thế giới săn lùng
Việt Nam là một trong những quốc gia giàu tài nguyên thiên nhiên nhất thế...
11/10/2021
Cuộc hẹn Trực tuyến 1:1
Chương trình Cuộc hẹn trực tuyến 1:1 là giai đoạn 1 của Mining Vietnam Confex...
10/10/2021
Hội thảo trực tuyến Mining Confex
Chương trình hội thảo trực tuyến Mining Vietnam Confex 2021 được tổ chức...
09/10/2021
Lịch trình Sự kiện & Hội Thảo
Mining Vietnam Confex 2021 & Digital Connet là một chương trình hội thảo trực...
09/10/2021
Mining Vietnam Confex 2021
Hòa nhịp sôi động của những tháng cuối năm, Mining Vietnam quay trở lại vào...
07/10/2021
Khủng hoảng năng lượng trầm trọng, Trung Quốc tăng nhập khẩu than
Trong những ngày qua, Chính phủ và các doanh nghiệp Trung Quốc đã triển khai...

Đăng Ký Bản Tin

    captcha
    ĐẶT GIAN HÀNG
    ĐĂNG KÝ NGAY