Minining & Construction Vietnam is part of the Informa Markets Division of Informa PLC

This site is operated by a business or businesses owned by Informa PLC and all copyright resides with them. Informa PLC’s registered office is 5 Howick Place, London SW1P 1WG. Registered in England and Wales. Number 8860726

Quy hoạch mở rộng đường bao biển Hạ Long đoạn Cao Xanh – Hà Khánh: Lộ diện tiềm năng “vàng”

16/06/2021

Năm 2020, tỉnh Quảng Ninh định hướng quy hoạch mở rộng đường bao biển Hạ Long về phía khu vực Cao Xanh – Hà Khánh lên 6 làn xe để đồng bộ với đường bao biển Trần Quốc Nghiễn đến khu vực Cột 8. Như vậy, sắp tới đây, một tuyến đường ven biển dài, đồng bộ và hiện đại chạy dọc vịnh kỳ quan sẽ mở ra những cơ hội, tiềm năng “vàng” cho khu vực này.

Xu hướng quy hoạch, phát triển không gian, giao thông ven biển

Trên thế giới, các quốc gia và nhiều thành phố lớn đều ý thức được tầm quan trọng của việc phát triển không gian và giao thông ven biển, nhằm tận dụng tối đa các lợi thế biển để phát triển bền vững.

Không gian đô thị và hệ thống giao thông hiện đại bậc nhất thế giới tại thành phố New York, Mỹ.

Tiêu biểu như tại TP New York, Mỹ, ba thập niên gần đây, bên cạnh các quy hoạch chung, quy hoạch tổng thể, New York đã rất quan tâm đến việc thường xuyên cập nhật quy hoạch cho khu vực ven biển, ven sông và những tuyến đường chạy dọc khu vực này. Nhờ vậy, những khu vực ven biển đều trở thành tâm điểm phát triển, với những thay đổi ngoạn mục về cảnh quan, kinh tế xã hội…

Kinh nghiệm của các nước phát triển cho thấy đây là định hướng đúng và trúng trong quy hoạch phát triển của thế kỷ 21. Một loạt các tuyến giao thông trọng điểm đã được Quảng Ninh quy hoạch cũng như triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng, trong đó có những tuyến đường ven biển, đã đi đúng theo xu hướng tất yếu của thế giới và đem tới những lợi ích vô tận.

Từ năm 2019 đến nay, cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, đường bao biển Hạ Long – Cẩm Phả… được thông xe đã rút ngắn thời gian di chuyển từ các trung tâm kinh tế, chính trị của cả nước đến địa bàn, tạo ra động lực mới trong thu hút đầu tư, phát triển dịch vụ, du lịch… Đồng thời, góp phần tạo ra điểm nhấn, sự khác biệt cho thành phố bên bờ di sản Vịnh Hạ Long…

Tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn 6 làn xe bên Vịnh Hạ Long.

Đặc biệt là tuyến đường Trần Quốc Nghiễn được đánh giá là một trong những đường bao biển đẹp nhất Việt Nam. Tuyến đường có chiều dài 4,7km, mặt đường 6 làn xe; vỉa hè bên trong là 5m, phía ngoài biển được đầu tư kết hợp với khuôn viên cảnh quan ngắm Vịnh Hạ Long mở rộng 28m.

Tuyến đường đưa vào sử dụng đã đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, du khách và tạo điểm nhấn về cảnh quan cũng như mang lại một loạt các tiện ích khác như: Khu vui chơi, bãi đỗ xe, bãi tắm, khu thể dục thể thao. Đồng thời, kết nối với các điểm du lịch trên tuyến, như: núi Bài Thơ, Bảo tàng, Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh… tạo thành hệ thống các điểm đến du lịch đồng bộ trên địa bàn TP Hạ Long.

Quy hoạch “vàng” đường bao biển Hạ Long

Nhận thấy những lợi ích về kinh tế – xã hội và cảnh quan mà con đường bao biển triệu đô Trần Quốc Nghiễn tạo ra, với tầm nhìn về một tuyến đường bao biển đồng bộ chạy xuyên suốt ven bờ Vịnh Cửa Lục và Vịnh Hạ Long, năm 2020, UBND TP Hạ Long đã giao đơn vị tư vấn lập “Quy hoạch 1/2000 Phân khu 2 các phường tại các phường: Yết Kiêu, Trần Hưng Đạo, Cao Xanh, Hà Khánh, Cao Thắng, Hà Lầm”.

Quy hoạch này thể hiện mở rộng quy mô mặt cắt ngang tuyến đường bao biển Cao Xanh – Hà Khánh thành 40m (tương ứng với 6 làn xe, mỗi bên 3 làn xe rộng 11,5m, dải phân cách giữa 2m, vỉa hè phía giáp Vịnh Cửa Lục rộng 10m, vỉa hè phía khu đô thị rộng 5m).

Đầu tháng 3 năm nay, UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục ban hành văn bản số 1359/UBND-QH1 về việc thi công hạng mục Tuyến kè bên ngoài và hạ tầng Khu đô thị mới hình thành giữa tuyến kè bao ngoài và tuyến đường bao biển Cao Xanh – Hà Khánh A – B – C – D (Giai đoạn 1). UBND tỉnh đã yêu cầu UBND TP Hạ Long đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu Quy hoạch Phân khu 2. Trong đó cần nghiên cứu, đề xuất quy mô mặt cắt tuyến đường bao biển với quy mô 6 làn xe, ưu tiên mở rộng tuyến đường bao biển về phía khu đô thị khu vực Cao Xanh – Hà Khánh để thống nhất với tuyến đường bao biển từ Công viên Lán Bè đến Cột 8, đồng thời với việc mở rộng tuyến đường bao biển cũ (đường Trần Thái Tông).

Quy hoạch tuyến đường bao biển mới 6 làn xe chạy dọc vịnh Cửa Lục sẽ tạo sự kết nối đồng bộ, nâng tầm diện mạo cho khu vực tâm điểm Cao Xanh – Hà Khánh. Ảnh: Khổng Ngọc.

Với việc đẩy nhanh quy hoạch này, chỉ trong một thời gian ngắn nữa, tuyến đường bao biển chạy dọc khu vực ven bờ Vịnh Cửa Lục và Vịnh Hạ Long sẽ được kết nối đồng bộ, thành tuyến đường hiện đại, với 6 làn xe và “view” dọc tuyến đường này chắc chắn sẽ phải thuộc hàng đẹp, độc nhất của Việt Nam. Chuỗi giá trị cảnh quan ven bờ sẽ được kết nối và nâng tầm khi con đường bao biển mới hình thành.

Hơn thế, từ năm 2020, thành phố di sản được mở rộng với cấu trúc phát triển đô thị của Hạ Long được xác định theo mô hình đa cực, lấy Vịnh Cửa Lục làm trung tâm kết nối. Đây cũng sẽ là cơ hội cho tuyến đường bao biển chạy ven Vịnh Cửa Lục và Vịnh Hạ Long trở thành tuyến giao thông biển có giá trị kết nối quan trọng từ khu vực Hoành Bồ sang Hòn Gai. Và cũng từ đây, việc thu hút dân cư, các thiết chế văn hóa, các công trình hiện đại, đẳng cấp cho khu vực này sẽ là tất yếu và được dự báo sẽ “bùng nổ” trong tương lai gần.

Vị trí đắc địa tại giao điểm vàng của Green Diamond sẽ tạo ra những giá trị “vàng”.

Tại khu vực sẽ được tập trung phát triển, trở thành tâm điểm sống mới của cư dân Hạ Long, một dự án đang dần trở thành giao điểm vàng trên cung đường bao biển mới chạy dọc Vịnh Cửa Lục, Vịnh Hạ Long và đường bao biển cũ Trần Thái Tông, đó chính là Green Diamond. Shophouse khối đế của Green Diamond nằm ở vị trí đắc địa kề ngay giao điểm này trên cung đường biển triệu đô ven vịnh di sản chắc chắn sẽ trở thành “tâm điểm” tạo ra những giá trị “vàng mười” cho nhà đầu tư.

Theo Hoàng Ngân – Báo Quảng Ninh.

Share this post

Bạn Quan Tâm Đến

17/02/2023
Hướng đi mới trong phát triển kinh tế tuần hoàn
Theo đánh giá của ngành Than, trung bình mỗi năm, khối lượng đổ thải trên...
17/02/2023
Duy trì ổn định cho ngành thép trước biến động thị trường thế giới
(CHG) Kinh tế toàn cầu trong năm 2023 tiếp tục đối diện với nhiều ẩn số,...
11/10/2021
Cuộc hẹn Trực tuyến 1:1
Chương trình Cuộc hẹn trực tuyến 1:1 là giai đoạn 1 của Mining Vietnam Confex...
10/10/2021
Hội thảo trực tuyến Mining Confex
Chương trình hội thảo trực tuyến Mining Vietnam Confex 2021 được tổ chức...
09/10/2021
Lịch trình Sự kiện & Hội Thảo
Mining Vietnam Confex 2021 & Digital Connet là một chương trình hội thảo trực...
09/10/2021
Mining Vietnam Confex 2021
Hòa nhịp sôi động của những tháng cuối năm, Mining Vietnam quay trở lại vào...
07/10/2021
Khủng hoảng năng lượng trầm trọng, Trung Quốc tăng nhập khẩu than
Trong những ngày qua, Chính phủ và các doanh nghiệp Trung Quốc đã triển khai...
05/10/2021
Giá dầu tăng mạnh sau cuộc họp của OPEC+
Sau cuộc họp của của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh...
04/10/2021
Tận dụng cơ hội cho phục hồi và tăng trưởng
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt...
02/10/2021
Dịch COVID-19: Doanh nghiệp sản xuất tôn thép có còn sức nóng?
Theo giới phân tích, tăng sản lượng xuất khẩu cộng với hưởng lợi từ chủ...

Đăng Ký Bản Tin

    captcha
    ĐẶT GIAN HÀNG
    ĐĂNG KÝ NGAY