Minining & Construction Vietnam is part of the Informa Markets Division of Informa PLC

This site is operated by a business or businesses owned by Informa PLC and all copyright resides with them. Informa PLC’s registered office is 5 Howick Place, London SW1P 1WG. Registered in England and Wales. Number 8860726

Hòa Phát mua thành công mỏ quặng sắt tại Úc trữ lượng 320 triệu tấn

31/05/2021

Tập đoàn Hòa Phát tiếp tục nghiên cứu để đầu tư mua tiếp một số mỏ sắt mới tại Úc, nhằm đảm bảo về lâu dài nguồn cung ít nhất 50% nhu cầu quặng sắt của Tập đoàn (tương đương 10 triệu tấn/năm).

Ngày 28/5/2021, Ủy ban Đầu tư Nước ngoài Liên bang Úc (“FIRB”) đã chấp thuận phê duyệt hợp đồng mua 100% cổ phần Dự án mỏ quặng sắt Roper Valley của Công ty con tại Úc  thuộc Tập đoàn Hòa Phát. Mỏ quặng sắt Roper Valley có trữ lượng ước tính đạt 320 triệu tấn.

Sau một thời gian tìm kiếm và chuẩn bị, Tập đoàn Hòa Phát đã đặt bước chân chắc chắn đầu tiên vào thị trường có nguồn cung quặng sắt lớn nhất thế giới là nước Úc.

Sau khi giao dịch hoàn tất, Hòa Phát là chủ sở hữu Dự án quặng sắt Roper Valley với trữ lượng dự đoán 320 triệu tấn và công suất khai thác 4 triệu tấn/năm.

Hiện nay, Tập đoàn Hòa Phát tiếp tục nghiên cứu để đầu tư mua tiếp một số mỏ sắt mới tại Úc, nhằm đảm bảo về lâu dài nguồn cung ít nhất 50% nhu cầu quặng sắt của Tập đoàn (tương đương 10 triệu tấn/năm). 

Bên canh đó, nguyên liệu cấu thành đến 30% giá thép là than luyện cốc hiện được Hòa Phát nhập khẩu từ nước Úc – thị trường cung cấp than luyện cốc lớn nhất thế giới. Tập đoàn đang nghiên cứu để trong tương lai có thể sẽ mua một vài mỏ than luyện cốc của Úc nhằm từng bước tự chủ nguồn nguyên liệu sản xuất quan trọng này.

Trước đó, tại Đại hội cổ đông thường niên 2021, Chủ tịch Hoà Phát Trần Đình Long đã bỏ ngỏ khả năng Hoà Phát mua mỏ quặng sắt tại Úc và cho rằng “Không dứt khoát phải mua mỏ, chỉ mua thêm để hoàn thiện thêm, việc mua mỏ là thời cơ kinh doanh phải có lợi mới mua”. Ông Long cho rằng nguồn quặng sắt trên thị trường thế giới rất nhiều, nên hiện nay Hoà Phát thành lập bộ phận nghiên cứu để thương thảo mua mỏ quặng ở nước ngoài như Úc, Nam Phi…tối ưu hoá hệ sinh thái nhưng việc này phải có lợi chứ không phải bắt buộc phải mua.

Hoà Phát cũng đã mua 2 chiếc tàu biển chở hàng rời cỡ lớn với trọng tải 90.000 tấn, hệ thống động cơ hiện đại và được đóng tại Nhật Bản. Tàu hàng rời có thể chở rất nhiều loại nguyên vật liệu như sắt thép, xi măng, clinker, nông sản, phân bón…

Hòa Phát có lượng chân hàng rất lớn, mỗi năm cần nhập hàng chục triệu tấn nguyên liệu quặng sắt, than, đá vôi, phế liệu…ở trong và ngoài nước để phục vụ sản xuất. Đây là lợi thế rất lớn để Hòa Phát sở hữu tàu và tham gia vào ngành vận tải biển, tối ưu chi phí vận chuyển cho Tập đoàn. Như vậy, việc sở hữu quặng sắt và đội tàu biển sẽ giúp Hoà Phát tối ưu tối đa chi phí sản xuất và không bị phụ thuộc quá nhiều vào giá nguyên liệu thế giới.

Hôm nay là ngày giao dịch không hưởng quyền hưởng cổ tức của Hoà Phát với tỷ lệ 5% tiền mặt và 35% cổ phiếu. Cổ phiếu HPG đang tăng trần với dư mua hàng triệu đơn vị.

Bởi Châu Cao -Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Share this post

Bạn Quan Tâm Đến

17/02/2023
Hướng đi mới trong phát triển kinh tế tuần hoàn
Theo đánh giá của ngành Than, trung bình mỗi năm, khối lượng đổ thải trên...
17/02/2023
Duy trì ổn định cho ngành thép trước biến động thị trường thế giới
(CHG) Kinh tế toàn cầu trong năm 2023 tiếp tục đối diện với nhiều ẩn số,...
09/01/2023
Ngành thép trong nước sẽ có nhiều cơ hội phục hồi
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), giá thép trong nước đang ghi nhận...
04/01/2023
Ngành Than: Chiến lược bền vững: Chuyển từ “nâu” sang “xanh”
Được xem là chủ thể trong chiến lược chuyển đổi phương thức phát triển...
30/12/2022
[INFOGRAPHIC] TÌNH HÌNH KINH TẾ – XÃ HỘI QUÝ IV VÀ NĂM 2022
BỐI CẢNH KINH TẾ THẾ GIỚI VÀ TRONG NƯỚC Kinh tế – xã hội nước ta năm...
15/12/2022
Năm đạt doanh thu kỷ lục của ngành Than
Dù khó khăn do dịch bệnh COVID-19 và tình hình thế giới diễn biến phức tạp,...
13/12/2022
Quảng Ninh: Tái sử dụng đất đá thải mỏ giúp thúc đẩy kinh tế tuần hoàn
Để giải quyết mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và các ảnh hưởng...
06/12/2022
THACO tiến thêm một bước vào sân chơi bauxite
THACO đã tiến thêm một bước trong dự án tuyển bauxite và chế biến Alumin tại...
02/12/2022
TKV khởi động khai thác, thu hồi đất đá thải mỏ
Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) vừa tổ chức Lễ...

Đăng Ký Bản Tin

    captcha
    ĐẶT GIAN HÀNG
    ĐĂNG KÝ NGAY