Minining & Construction Vietnam is part of the Informa Markets Division of Informa PLC

This site is operated by a business or businesses owned by Informa PLC and all copyright resides with them. Informa PLC’s registered office is 5 Howick Place, London SW1P 1WG. Registered in England and Wales. Number 8860726

TP.HCM mở thêm khu công nghiệp đón “đại bàng”

08/04/2021

Rà soát quỹ đất thu hút đầu tư, mở thêm khu công nghiệp… là những giải pháp để TP.HCM sẵn sàng đón các “đại bàng”.

Ông Hứa Quốc Hưng, Trưởng ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM (Hepza) cho biết, tuy chịu ảnh hưởng nặng nề của Covid-19, song thu hút đầu tư trên địa bàn vẫn khả quan. Cụ thể, trong 10 tháng qua, tổng vốn đầu tư thu hút (kể cả cấp mới và điều chỉnh) đạt 591,94 triệu USD, bằng 118,39% kế hoạch năm và tăng 7,16% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 270,67 triệu USD, với 11 dự án cấp mới, 25 dự án điều chỉnh tăng vốn, tuy có giảm so với cùng kỳ năm trước, song có dự án quy mô vốn đầu tư lớn là Dự án của Công ty cổ phần SG Logistics (Hà Lan) với vốn đầu tư đăng ký 81 triệu USD.

“Trong giai đoạn khó khăn do Covid-19, đã xuất hiện những cơ hội mới cho nhà đầu tư, cho các ngành mới”, ông Hưng cho biết. Cụ thể, kết quả thu hút đầu tư cho thấy, dịch vụ phục vụ công nghiệp như kho vận, logistics, nhà xưởng cao tầng cho thuê… được nhiều nhà đầu tư quan tâm và đầu tư trong giai đoạn hiện nay.

Tuy nhiên, cũng theo ông Hứa Quốc Hưng, dự báo trong thời gian tới, thu hút vốn đầu tư sẽ gặp không ít khó khăn, do tiếp tục ảnh hưởng của dịch Covid-19, cũng như quỹ đất trên địa bàn ngày càng eo hẹp.

“Thành phố không còn quỹ đất lớn, giá thuê đất cao…, nên dự báo sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong thu hút đầu tư, nhất là các dự án lớn”, ông Hưng thẳng thắn.

Hepza cho biết, theo quy hoạch các khu công nghiệp đã được phê duyệt, thì TP.HCM có khoảng 5.800 ha, nhưng đến nay, đã cho thuê được khoảng 3.800 ha.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện Hepza thừa nhận, 2 khu công nghiệp hiện còn quỹ đất tương đối lớn là Hiệp Phước và Cơ khí ô tô, song lại đang vướng mắc các vấn đề liên quan đến pháp lý, công tác giải phóng mặt bằng…, nên cũng hạn chế thu hút đầu tư.

“Dự kiến đến hết quý I/2021, các vướng mắc liên quan đến pháp lý của 2 khu này sẽ được giải quyết xong”, đại diện của Hepza thông tin.

Được biết, đến thời điểm này, quỹ đất sạch có thể thu hút đầu tư cho năm 2021 tại TP.HCM ở mức rất thấp, chỉ khoảng 120 ha. Trong khi đó, trong 5 năm qua, quỹ đất chuẩn bị cho đầu tư ở mức 500-600 ha/năm.

Về tạo quỹ đất công nghiệp, theo Hepza, TP.HCM hiện có 17 khu chế xuất, khu công nghiệp và dự kiến sẽ có 23 khu trong thời gian tới. Trước mắt, trong năm tới, sẽ có thêm ít nhất 1 khu công nghiệp.

Theo đó, cách đây chưa lâu, Thành phố đã đề xuất mở Khu công nghiệp ứng dụng công nghệ cao có diện tích 380 ha ở huyện Bình Chánh. Đây là một khu công nghiệp chất lượng và khả năng cạnh tranh cao, phù hợp với các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao và hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

“Thành phố rất quyết tâm làm khu công nghiệp này. Chương trình hành động của Hepza cũng đã nêu rõ ưu tiên xây dựng khu công nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Cấp có thẩm quyền đang xem xét, cho ý kiến để triển khai các bước thực hiện đầu tư, xây dựng khu công nghiệp này”, ông Hưng cho biết.

Nguồn tin của Báo Đầu tư cho biết, một doanh nghiệp nước ngoài đã có dự án tại Khu công nghệ cao TP.HCM đang triển khai các thủ tục để đầu tư dự án nhà xưởng cao tầng có quy mô và vốn đầu tư lớn tại một khu công nghiệp trên địa bàn để cho các doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia chuỗi sản xuất và cung ứng của tập đoàn này đến thuê, triển khai hoạt động sản xuất. Nhiều khả năng, dự án này sẽ được cấp phép vào dịp cuối năm nay.

Nguồn: Báo Đầu Tư

Share this post

Bạn Quan Tâm Đến

09/01/2023
Ngành thép trong nước sẽ có nhiều cơ hội phục hồi
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), giá thép trong nước đang ghi nhận...
04/01/2023
Ngành Than: Chiến lược bền vững: Chuyển từ “nâu” sang “xanh”
Được xem là chủ thể trong chiến lược chuyển đổi phương thức phát triển...
30/12/2022
[INFOGRAPHIC] TÌNH HÌNH KINH TẾ – XÃ HỘI QUÝ IV VÀ NĂM 2022
BỐI CẢNH KINH TẾ THẾ GIỚI VÀ TRONG NƯỚC Kinh tế – xã hội nước ta năm...
15/12/2022
Năm đạt doanh thu kỷ lục của ngành Than
Dù khó khăn do dịch bệnh COVID-19 và tình hình thế giới diễn biến phức tạp,...
13/12/2022
Quảng Ninh: Tái sử dụng đất đá thải mỏ giúp thúc đẩy kinh tế tuần hoàn
Để giải quyết mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và các ảnh hưởng...
06/12/2022
THACO tiến thêm một bước vào sân chơi bauxite
THACO đã tiến thêm một bước trong dự án tuyển bauxite và chế biến Alumin tại...
02/12/2022
TKV khởi động khai thác, thu hồi đất đá thải mỏ
Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) vừa tổ chức Lễ...
30/11/2022
Đổi mới công nghệ trong sản xuất vật liệu xây dựng: Đòi hỏi cấp thiết
Các DN trong lĩnh vực vật liệu xây dựng (VLXD) cần đổi mới công nghệ,...
28/11/2022
Xây dựng chiến lược quản lý khai thác khoáng sản giai đoạn mới
Dựa trên những hạn chế vì các nguyên nhân khách quan, chủ quan, Tổng cục...

Đăng Ký Bản Tin

    captcha
    ĐẶT GIAN HÀNG
    ĐĂNG KÝ NGAY